काय आहेत त्या चार गोष्टी?

युक्त आहार व युक्त विहारयुक्त श्रम व युक्त विश्राम. आणखी कायया चार गोष्टीच रोगांना पळवू शकतात. आरोग्याला खेचू शकतात. मग एक सांगातुम्हाला आरोग्यवान तरी व्हायचं आहे का?

युक्ततेसाठी आयुक्त कशाला?

मित्रहोया युक्ततेतील युक्तता ओळखणार तरी कशीपुन्हा आली का पंचाईत! यातील युक्तता ओळखायला आयुक्त (तज्ज्ञ) कशाला हवातुमच्या मतीला थोडी गती द्या.

श्‍वासावर श्‍वास चढतो तेव्हा थोडं थांबा. घामावर घाम येतो तेव्हा टिपा. प्रगतीच्या ढिगार्‍याखाली सापडला आहात म्हटल्यावरबेताने एक-एक अंग सोडवून तरी घ्या.

युक्त आहार तुम्ही कशाला बरं म्हणणार?

तुम्ही दोन-अडीच इंचांच्या जिभेचं कशाला बरं ऐकणारपाच-सहा फुटांच्या देहाचं ऐकणार की नाही ऐकणारतुम्ही मायनॉरिटीला महत्त्व देणार की मेजॉरीटीलातुम्ही जिभेला पुष्ट करणार की शरीरालाकाय करायचंआता बुचकळ्यात पडला असाल. जिभेच्या बाजूला व्हावं तरी एक आणि देहाच्या बाजूला व्हावं तरी एक.  पण मित्रहोएका बाजूला तरी तुम्हाला व्हावंच लागेल. माणूस नदीच्या दोन्ही दरडींवरून एकावेळी जाऊ नाही शकत.

मोरारजी मुद्द्याचे बोलले

मित्रहोआपल्या देशाचे माजी पंतप्रधान मोरारजीभाई देसाई एकदा माझ्या कार्यस्थळावर आले होते. माझं कार्य त्यांनी पाहिलं. आपल्या मार्गदर्शनपर उल्लेखात ते स्पष्टपणे म्हणाले,

        ‘मला कमाल वाटते तुम्हा लोकांचीअहोलोकव्यवहारामध्येकेवळ चार-दोन वर्षांमध्ये क्लीनरचा ड्रायव्हर होताना मी पाहतो आहे. कंपाऊंडरचा डॉक्टर होताना मी पहातो आहे. शिपायाचा साहेब होताना मी पाहतो आहे. मंत्र्याचा महामंत्री होताना पाहतो आहे. हे सारेच आपल्या कौशल्यावर जर बढती मिळवतात तर मगदहा-वीस वर्षांच्याचाळीस वर्षांच्या देहानुभवावरून प्रत्येक माणूस हा डॉक्टर का झाला नाही?’

हा त्यांचा मुद्दा मला अत्यंत महत्त्वाचा वाटला दूरगामी वाटला. स्वत:च्या देहाला काय पाहिजेकाय नाहीते आपल्याइतके दुसरा कसा बरे जाणू शकेल?

अंदाज हवामानाचा व तज्ज्ञांचा...

तुम्हाला लागलेली तहानतुम्हाला लागलेली भूकतुम्हाला आलेली झोपतुम्हाला आलेले शौचदुसर्‍यांना कसे बरे कळणारतो तुमच्या तब्येतीचा तज्ज्ञ कसा बरं होऊ शकतो?

तो जरी तुमच्या तब्येतीचा तज्ज्ञ असला तरी स्वत:च्या तब्येतीचा महातज्ज्ञ आपणच नाही का ठरणारहृदयतज्ज्ञांना हृदयविकारकॅन्सरतज्ज्ञांना कॅन्सरएड्स तज्ज्ञांना एड्सटी.बी. तज्ज्ञांना टी.बी. होतोच कसाघरच्या आप्त-इष्ट-मित्र स्वकीयांच्या छायाचित्रांना हार घातला जातो कसाते प्रत्यक्ष त्यांना का पाहू शकले नाहीतते का जगू शकले नाहीत?

मला माझी तब्येत जितकी कळू शकते तितकी दुसर्‍यांची मला कशी कळू शकेलदुसर्‍याचे सारेच अंदाज असतात. अंदाजपंचे दाहोदर्शे. हवामानाचा अंदाज किंवा तुमच्या देहाचा अंदाज हा कदाचित एक होऊ शकेल.

हितगुज अवयवांची (हाकेनंतर धाक)

तुमचे अवयव तुमच्याशी बोलू शकतात. हितगुज करू शकतात. संकेत सोडू शकतात. प्रसंगी रागावतातफुगतातसुजताततापतात आणि फुटतातसुद्धा. हे पहातुम्ही झोपलेल्या मित्रांना उठवणार कसेहाक मारूनच नाएक हाक दिलीत. दोन -तीन हाका दिल्यात. सालाझोपलाय का मेलायाला झालं तरी कायतुम्ही नक्की म्हणणार. आणखी त्याच्याजवळ जाल. कानाजवळ मोठा आवाज कराल. उठला नाही तर हलवाल. गुद्दे माराल. चिमटे घ्याल. तरीही हलला नाहीप्रतिसाद दिला नाहीतर मग तुम्ही काय करणारदवाखान्याकडे पळाल  की नाही?

या गोष्टी तुम्ही तुमच्या मित्रासाठी केल्या आहेत. देहाचे अवयव तुम्हाला जाग यावी म्हणून असेच आकांडतांडव करीत असतात. पण काय करणारतुम्ही अशी काही ताणून दिली आहे...  पगड्यांच्याकरिअरच्याबँकेच्याप्रेस्टीजच्या उठाठेवीत तुम्ही जागे कुठे आहाततो शंख करून उठवतोयपण उठणार कोण?

गुडघ्याचे म्हणणे आहे - मालक-मालकवजन कमी करा. पोटाचे म्हणणे आहे - मालक-मालकजरा कमी खाखांद्याचे म्हणणे आहे मालक-मालकथोडं हला तरी. ढुंगणाचे म्हणणे आहेथोडं उचला तरीकड साहवेना झालाय. पहिल्या हाकेला ऐकून तुम्ही न ऐकल्यासारखं करताआणि चालतं तोवर चालवता. मग दुसरी हाकतिसरी हाकमग धाक. मग झ्याक. मग लाख रुपये खर्च करूनही तुम्ही दिसतच नाही. तुम्हाला फोटोतच पाहावे लागते. ‘मरावे परी कीर्तिरूपे उरावे’  संस्कृती तुमची म्हणते आहे. वाह रे कीर्ती ! अन् वाह रे  मूर्ती !

सासुरवाशीण सूनबाई

सासुरवाशीणसुद्धा अशीच कण्हत-कुंथत असते. सासू म्हणजे सासू. काय सांगायची सोय नाही.  अहोतांदळासारखेच खडे घेऊन तांदळात मिसळत आहे आणि मला म्हणते वेचून दे. मी आता करू तरी कायसंस्कृती तुमची असली. दादला सोडून मी पळू शकत नाही. ही काय आपली खोड सोडत नाही.

मी ठरवलं. चलाखोल विहीर पाहावी आणि एकदाचा कायमचा सोक्षमोक्ष लावावा. आणि घेतली झाली उडी संपला विषय... सूनबाई फेल झाल्या. खाष्ट सासूच्या छळामुळे सूनबाई फेल. दुसर्‍या दिवशी पेपरमध्ये आलं.

किडनीहृदयस्वादू... सारेच फेल

ठीक आहे. इकडं तुम्ही खाष्ट मालक होऊनबेदम खाऊन आतड्याचे काम वाढवीत आहात.  औषधं खाऊन किडन्यांचे काम वाढवीत आहात. नोटा मोजूनडोक्याचे काम वाढवीत आहात. जिभेला मनसोक्त स्वाद दिलात अन् मग स्वादुग्रंथी फेल केल्यातज्याला तुम्ही मधुमेह म्हणालातमधुर नावं मधुमेहाला दिलीत. यानं काय फरक पडणार?

मग झाली किडनी फेलज्याला तुम्ही डायलेसिस करता आहात. मग म्हणाला हार्ट फेल. मग आता म्हणता सारंच संपलं. उचला आता. सगळीच मर्मस्थानं तुमचीतुमच्या अतिरेकाला त्यागून एकेक निघाली आहेत. जशीखाष्ट सासूच्या जाचाला कंटाळून सुलक्षणी सून पण खोल विहिरीत फेल गेली.

संपटाळेबंदीमोर्चाकाळे झेंडे बाहेरच असतात असं नाही. तुमच्या देहातसुद्धा सतत सर्वत्र असेच राजकारण चालू आहे. तुम्ही त्याच्या हालचालींनाचसंकेतांनाच रोग म्हणताभोग म्हणता. आणि डॉक्टरपुढे जाता. तो चार सुया लावूनआपल्या पोळीवर बिचारा तूप सोडणार. कोणी झालं तरी दुसरं काय करणार?

मातेचं मातृपण व आपलं जागेपण

बालपणी तुमच्या आईने पण असंच केलं असतं तरपोर का रडतंकळत नाही. भूक लागली की नाहीपाजलं का नाहीहे न पाहता दवाखान्यात नेत राहिली असती तर डॉक्टर तरी काय करणारसारखंच रडतं म्हणतामग झोपेचं इंजेक्शन ढोसत राहीलआणि समजाअसंच झालं असतं तर तुम्ही आज दिसला असता कातुम्हाला तुमच्या आईचं नाव माहीत नव्हतंजरी मुलाचं नाव ठेवलं नसलं तरीआई आपल्या मुलाचा आवाज ओळखते. मूल आपल्या भुकेला जाणते. लागली भूक तर मूल रडून आईकडे संकेत सोडतं. बिचारी माउली लगबगीने बाळाला उराशी धरते. चुरूचुरू मूल चोखू लागलं. बाळ वाढ धरू लागतं. हीच ट्रीटमेंट तुम्ही तुमच्या अवयवांना द्यायची होती;  आणि अजूनही द्या. वेळ गेली नाही. श्‍वास चालू आहेतोवर त्वरा करा.

माउलीचा उपचारहाच निसर्गोपचार

हाच आहे माउलीचा उपचार. हाच आहे निसर्गोपचार. माउलीला भूक पाहायला स्टेथॅस्कोप कशालाबाळ झोपलं की नाही पाहायला इ.सी.जी. कशालाबाळ उठलं की नाही हे पाहायला एक्स-रे कशालाबाळ हसतं की नाही पाहायला सोनोग्राफी कशालाबाळाचं हृदय चालू का बंद पाहायला कार्डिओग्राम कशालाबाळाला उठवायला ट्रॅक्शन कशालाआणि नाचवायला अ‍ॅक्शन तरी कशाला?

बाळ म्हणजेच मित्रहोतुमचेच अवयव. माउली म्हणजे स्वत: तुम्ही. मालक म्हणजे स्वत: तुम्हीच आणि सून म्हणजे तुमचेच अवयव आणि सासू म्हणजेसुद्धा तुम्ही स्वत:च.

एक सदे तो सब सदे

तेव्हा आहार-विहारश्रम-विश्राम यांना युक्ततेचा आधार द्यायचा ! अतिरेक टाळायचा. विश्राम म्हणून लोळत राहायचं नाही आणि श्रम म्हणून बैल बनायचं नाही. आहार म्हणून काहीही खायचं नाही आणि विहार म्हणून कुठेही शिरायचं नाही. हे कळलं की संपलं.

मग, ‘मीच माझ्या जीवनाचा शिल्पकारमीच माझा पहारेकरी आणि मीच माझा मारेकरी. माझा जन्म माझ्या हातातमाझे कर्म माझ्या हातात. माझा धर्म माझ्या हातात. माझे नशीब माझ्या हातात.

क्रमश:

डॉ. शशी पाटील यांचा स्वास्थ्य जनसंपर्क खूप मोठा होता. त्यांनी अनेक शहरातून, गावोगावातून. खेडोपाड्यातून  'शून्य बजेट आरोग्य' नावाची स्वास्थ्य मोहीम अनेक वर्षे राबवली. त्यांनी  या मोहिमेतून शकडो स्वास्थ्य सेवक व स्वास्थ्य प्रचारक निर्माण केले. आपल्या सारख्या आरोग्य प्रेमींसाठी,  प्रस्तुत लेख स्तंभातून, 'शून्य बजेट आरोग्य' या त्यांच्या मोहिमेतील व्याख्यानांचे संकलन, आम्ही क्रमश: प्रकाशित करीत आहोत..

Previous Post Next Post