दंडास दंड म्हणूनच सुया उदंड 

मी खेड्यात अगदी दुर्गम खेड्यात पोचलो. जिथे वाहनं पोहोचत नव्हतीतिथं पोचलो. लोकांचे चाललेले दिनमान पाहिले. लोकांचे कष्ट पाहिले. लोकांचे अज्ञान पाहिलेलोकांची व्यसनं पाहिलीतेच ते रोग पाहिले. व्यसनांना लंपट लोक पाहिले. रोगालाही लंपट होत चाललेली औषधं पाहिली व पैशाला लंपट होत असलेले डॉक्टरही पाहिले. हे सारे लपंडाव मी त्यामध्येच खेळत-खेळत पाहत होतो. काय करावंकळत नव्हतंकुठं पोचावंसमजत नव्हतं.

माणूस तरीआपल्या हाताला असलेले दोन दंडहे इंजेक्शनचे दंड सहन करण्यासाठीच आहेत. असा त्याचा समज झाला होता. दंडाला उदंड इंजेक्शनं देणारे डॉक्टरही उदंड होते. झटपट गुण आणि बेगडी झगमगाट. आजचा एक तरी दिवस पदरात पडलाहा परस्परांचा विचार असावा कदाचितपण पदर एका बाजूने मात्र फाटत निघाला होता.

प्रतिकारशक्तीला क्षती

आता तीच औषधे पूर्वीसारखी काम करायला तयार होईनात. त्यांच्या मात्रा वाढवाव्या लागत आहेत.  माणूस पुढे जाऊन पोचला आहे म्हणजे नेमके कुठे गेला म्हणायचा...मित्रहोत्याची प्रतिकारशक्ती शिथिल झाली. कशाने झालीकाय झालं त्यालाकोणालाच त्याची फिकीर नाही.

आपल्या जन्माबरोबरच एक प्रतिकारशक्तीही कमांडो स्वरूपात जन्मलेली आहे. ती प्रतिकारशक्ती अन्य वन्य प्राण्यांत त्यांच्या वयाबरोबर वाढत गेलेली आहे व आपली मात्र वयाबरोबर खच्ची होत जात आहे.

          असं का बरं झालंआम्ही काय घोडं मारलंकुठं आमचं चुकलं?

तर मित्र हो ! आपली सुबत्ताआपली समृद्धी आपल्या सुविधाआपली प्रगतीआपली विद्वत्ता या सर्वांनी आपल्याला इथवर आणून पोचवलं आहेअसा माझा तरी दावा आहे. यांनीच आपण नाजूकदुबळेअपंग व कमकुवत झालो आहोत.

प्रत्येकाच्या प्रतिकारशक्तीचे निरीक्षण करातुम्ही पहा ! आश्रयाखालच्या माणसापेक्षा ढगाखालचा माणूस आपल्याला मजबूत दिसतो. प्रतिकारशक्ती धीरूभाई अंबानींपेक्षारामा गड्याकडे जादा आहेम्हणजे प्रतिकारशक्ती ही ना पैशाकडे पाहून येेतेना विद्वत्तेकडे पाहून येतेतर ती ढगाला पाहूनआकाशाला पाहून येतेहे पक्के झाले की नाही ते पहा.

तुम्ही गंमत पहा. रोगप्रतिकार करण्याची शक्ती पोस्टमास्तरपेक्षा पोस्टमनकडे जादा आहे. शेठजीपेक्षा शेतकर्‍याकडे अधिक आहे. दलालापेक्षा ती हमालाकडे अधिक दिसते.  शिक्षकांपेक्षा विद्यार्थ्यांकडे ती अधिक आहे. थोडक्यातजो जो निसर्गसान्निध्यात तो तो प्रतिकारक्षम हे पक्के झाले की नाही?

इंडियन पोलीस कमिशनरपेक्षा प्रतिकारशक्ती चंदन तस्कर वीरप्पनकडे तुम्हाला अधिक दिसेल. शिट्टी वाजवली तर फौजपाटा पोलीस कमिशनरकडे असू शकतोपण रोग प्रतिकारशक्ती ही पोलीस कमिशनरपेक्षा वीरप्पनकडेच अधिक असणार! हे कसंतुमच्या लक्षात आलं का?

काय झालं माहीत आहे का? कसं निघालं दिवाळं प्रतिकारशक्तीचं ?

मित्रहोडार्विनचं काय म्हणणं आहेम्हणे माणूस हा माकडाचाच वंशज. कधी काळी माणसाला म्हणे शेपूट होती. काही माकडांनी शेपटीचा वापर सोडला. त्यामुळे त्यांची शेपूट झडलीम्हणजे सुटली. बिनशेपटीच्या माकडाला माणूस म्हटले गेले. फक्त तिथे हाड राहिले. ते हाडसुद्धाहाड हाड म्हणूनही ‘माकडहाड’ या नावेच ते आपला परिचय देते. हा संदर्भ तुम्ही म्हणाल कशासाठी...?

तर जे अवयव आपण आज वापरत नाही.  ते अवयव कालांतराने झडून नामशेष होणार आहेतम्हणजे अवयव हे आवश्यकतेतून आले होते व अनावश्यकतेतून परत निघालेसुद्धा...

प्रतिकारशक्ती तुम्हाला आज नको झाली म्हणून तीही आता जाणारच. तीही जाईलच. अहो... आता कुठे राहिली सांगाएकीकडे शेपूट नसणार्‍या या माकडाला तुम्ही माणूस म्हणालात आणि आज दुसरीकडे प्रतिकारशक्ती नसणार्‍या माणसाला तुम्ही काय म्हणत आहाततर एड्सच ना ! यात कुठे कुणाचे चुकलेचूक समजून घ्यायची चूक आता कशाला बरं करायची?

केवळ गेल्या साठ-सत्तर वर्षांचा काळ जरी जमेत घेतलातर काही गोष्टी तुमच्या लक्षात येतील.  माझा असा दावा आहे कीप्रतिकारशक्तीच्या धोंडशिरा तोडण्यात प्रामुख्याने चहा व इंग्रजी औषधही प्रमुख बाब मला दिसते.

मित्रहोएक काळ असा होताचहा कोणालाच माहीत नव्हताइंजेक्शन कुणाला माहीत होतंआणि आता चहा कोणाला माहिती नाही  इंजेक्शनगोळ्याबाटल्याऑपरेशनयाचे रिपोर्ट आणि त्याचे रिपोर्टयांशिवाय आहे काय?

अहो ! बसताना औषधउठताना औषधहगताना औषधजेवताना औषधझोपताना औषधजागे होताना औषधजन्मताना औषधमरताना औषधगोळी गुटख्याची गोळी बंदुकीचीगोळी तंबाखूची. दाराघरात चहाखायला चटक-मटकप्यायला दारूखेळायला मटकायानं झालं कायदिवाळं निघालं प्रतिकारशक्तीचं!

आपली संस्कृती दुर्मिळतेला महत्त्व देते. दुर्मिळ आज निसर्ग झाला. दुर्मिळ आज आरोग्य झाले. म्हणूनच वृत्तपत्रांतून आरोग्यावर स्पेशल पुरवण्या चालू लागल्या. माणसांने आज रस्ते सुधारलेगाड्या सुधारल्यादिवाणखाना सुधारलापायांतील वहाणाही मजबूत शिवल्या.  घरातील भांड्यांनाही घट्ट केलंसारं सुखरूप केलंपण मनुष्यदेह सुखरूप का नाही झालापोकळ का होत निघाला आहेनिसर्ग हाच स्वर्ग व रोग हाच उपसर्गअसा मानलेला वर्ग तुम्हीमाझ्यासमोर आहात. अमरावती अमर लोकांची आणि माती कोल्हापूरचीज्यांनी सर्वत्र मल्ल पुरवलेया दोन्ही गोष्टींसाठी आरोग्य हवेच. आरोग्याची माहिती द्यायला कोल्हापूरची माती अमरावतीच्या मातीशी नाती जोडायला नव्यानं आली आहे.

मी तुम्हाला विचारतोनिसर्गाकडे तुम्ही इतकी दौलतइतकी सवलत पाहता. तुम्ही त्याच्या ताब्यात का जात नाहीतुम्ही त्याच्या हवाली का होत नाहीनिसर्ग इतका दयाळूकनवाळूमायाळूकृपाळू मला वाटतो आहे. याकडे किती मोठी दौलत आहे! किती मोठी सवलत आहे! पाहुण्याचा पत्ता नाही तोवरकिती जय्यत तयारी त्याची!

अहोजन्माच्या आधी ज्यानं आईच्या छाताडावर दुधाला टाचलं. जन्मतोय तोवरच त्याच्याकडे प्रतिकारशक्तीचा कमांडोही दिला. तुम्ही मला सांगामातेच्या आणि बाळाच्या मधलं पाईपलाईनचं कनेक्शन तोडल्याची जखम चार-दोन दिवसांत नाही का सुकलीनाही तर अजून पण तुम्हाला या दवाखान्यातून त्या दवाखान्यातबेंबाट या - त्या डॉक्टरांना दाखवत मिरवावं लागलं असतंफिरवावं लागलं असतं. अहोनाही तर आमचं सरकार आहेच की ! मतेही आमच्याकडून घेतं आणि कमांडोही आपापसांत वाटून घेतं! या निसर्गानं असं केलं का सांगा?

ज्या निसर्गानं रांगायला गुडघे दिलेउभे राहायला पाय दिलेचावायला दात दिलेगिळायला गळा दिलापिकवायला मळा दिलाटेकायला ढुंगण दिलंनाचायला अंगण दिलंढगाखाली ज्यानं इतका आसरा दिलापसारा दिलादृष्टीच्या आधी त्यानं सृष्टी तयार ठेवलीडाव्याजवळच उजवं ठेवलं. दिवसाला चिकटून रात्र ठेवलीउन्हाळ्याच्या जवळच पावसाळा ठेवलातलवारीलाच चिकटून ढाल ठेवलीविषाजवळच ज्यानं त्याचा उतारा ठेवलापूर्वेच्या नीट समोर पश्‍चिम ठेवलीदक्षिणेच्या नीट समोर उत्तर ठेवली,  आकाशाच्या नीट खाली जमीन जामीन म्हणून ठेवली.  ज्याने इतक्या सार्‍या जोड्या लावल्यात्याने तुमच्या रोगाजवळ औषध न द्यायलात्याला काय बरं झालंतो काय वेडा आहेतुम्ही त्याला कफल्लक कसे समजतात्याला कद्रू कशाला म्हणतातो काय दळभद्री आहेतुम्हीच सांगा कोण दळभद्री?

अहोत्यानं तुमच्या प्रत्येक रोगाबरोबरजिथं तुमचा हात संपला ना ! तिथंच त्यानं दव्याचा फवारा ठेवला आहे. तो नुसताच दवा नाहीतर तो दुवा देणारा दवा आहे. लाथ माराल तिथं पाणी काढण्याचं ज्यानं बळ तुम्हाला दिलंत्यानंच लाथेच्या उगमाजवळच औषध ठेवलं आहे.

काय गंमत आहे नाहीराजवाड्याचे नऊशे नव्व्याण्णव दरवाजे बंद असावेत आणि एकच दार उघडं असावं आणि तिथंही डोळे बंद करून आंधळे होऊन जाण्याची हौस तुम्हाला दिसतेयाची मला कमाल वाटत आहे. एस. टी. बसमध्ये मागील बाजूस एक छोटी खिडकी पाहिलीत कातिथं स्पष्ट लिहिलेलं असतं. वाचलंत कातिथं ‘संकटकाळी बाहेर पडण्याचा मार्ग’ संकटे येऊच नयेतपण आलीच तर बाहेर पडण्याचा मार्ग माहीत असू द्या ना ! मी इकडून आलोच नव्हतो. आता मी इकडून येणारच नाही. मदतीचा हात देणार्‍यांना आडमुठेपणाने असे दटावणार असाल तरकोण तरी काय करणारथोडी सबुरी घ्या. हात द्याहिंमत घ्या.  हळूच कोणास कळू न देता बाहेर या. तुमचे अन्य आप्त गाडीत बसून वाट तुमची पाहत आहेत.

वासरू लागलंय घसरू...

मित्रहोगाईच्या नुकत्याच उपजलेल्या वासराला पाहिलंत काजन्मले नाही तोवरचडोळ्यांनी बाहेरचं जग टकमका पाहत राहतं. लगेच उभं राहण्याचा प्रयत्न काय करतंपुनःपुन्हा नाकातोंडावर काय पडतंआदळतंआपटतंलागतं. गाईच्या पुढच्या ढांगेत पोहोचतं. कास शोधतं. पुन्हा पडतं. कास मागच्या ढांगेतहे शोधतं पुढच्या ढांगेत. बिचारा शेतकरी त्याला पोटाजवळ घेतो. त्याच्या मुखात स्तनाग्र देतो. बिचारं वासरू चुरूचुरू दूध चोखू लागतं. मग वासरूवासरू राहत नाही. बिचारं तेही पाडा बनतं. गाय बनतं.

मित्रहोमीही सेम तेच करू लागलो आहे. एक-दोन वासरांचं नाहीगेल्या 35 वर्षांत 20 हजार वासरांना उठवलंपोटाजवळ घेतलं. त्यांच्या मुखात त्यांची त्यांची थानं दिली. डॉक्टरांच्या ताब्यातली मान सोडवली. सावकारांच्या ताब्यातली रानं सोडवली. सोनाराच्या ताब्यातले कान सोडवले. हा असा दुवा देणारा दवा हाताच्या अंतरावर ठेवून कशासाठी भीक मागत आहातया दवाखान्यातून त्या दवाखान्यात कशासाठी जात आहातबादशहाची मुलं तुम्हीपण काय करणारनादा-नादानं नादान झालात. बाद पण झालात. आता मी तुम्हाला साद देतो आहे. मला तुम्ही फक्त हुंकार द्यायचा. बस्स !

महाशत्रू

खरंच माणसाचे महाशत्रू आळस आणि अज्ञान हेच खरे ! जन्मोजन्मी याच्याशी आम्ही लढा देतो आहे आणि पापांचा आम्ही घडा भरतो आहे. एक दिवस स्मशानात येतो आहे. सर्वांचं शेवटचं ठिकाण जरूर शेवटीच येऊ  द्या. पण अधलीमधली स्मशानपीडा आपण थांबवू या.

पुरस्कार बैलास द्या !

मित्रहोतुम्ही मला पुरस्कार देताहार मलाच घालतासत्कारही माझेच करता. पण मी म्हणतोमाझे कशालाही गाडी जो बैल ओढीत आहेत्याला तुम्ही हार घाला. तो हार खाण्याआधी त्याला हार घाला. गाडीखालून काही चतुष्पाद प्राणी रान तोडीत जात आहेत. सावलीही त्याला आणि हारही त्यालाच कशालाबैलावर हा अन्याय नाही का?

मित्रहो ! बैल म्हणजे ‘निसर्ग’ या अर्थाने मी म्हणत आहे. निसर्ग सृजन असून सर्जनही आहे.  तोडतोजोडतो आणि उभा करतो. नेमका कचरा तेवढा कचर्‍यात टाकतो.

मित्रहोआरोग्य आहेच कायआरोग्य हवे कोणा-कोणाला?

माझ्या दृष्टीने आरोग्य आहेयोग्य गोष्टींची जुळवाजुळव. आ + योग्य = आरोग्य.  काय योग्यहे कळायला मात्र तुमच्याकडे योग्य शहाणपणा पाहिजे.

आता शहाणा कोणज्याला ठीक मित्र आणि शत्रू ओळखता येताततो शहाणा. मित्र कोणजो मला उभा करील तो मित्रशत्रू कोणअर्थातच जो जो मला आडवा करील तो तो शत्रूबस्सं ! इतकं ज्याला कळलं तो शहाणा. आरोग्य शहाण्यांचे आहे.

केवळ धट्ट्या-कट्ट्या तब्येतीला मी आरोग्य म्हणत नाही. अहो धट्टी-कट्टी तब्येत वेड्याकडे असू शकतेधट्टी-कट्टी तब्येत मूर्खाची पण असते. धट्टी-कट्टी तब्येत अतिरेक्याकडे पण आहेच. दरोडेखोराकडे पण आहे. काय ही मंडळी आपण आरोग्यवान समजणारहे दुर्गुणच ते आरोग्यवान नाहीतहे शाबित करीत आहेत. मग ते असे आरोग्य आहेच काय?

आरोग्य आहे शांतीआरोग्य आहे आनंदआरोग्य आहे प्रसन्नताआरोग्य आहे स्फूर्तीआरोग्य आहे पावित्र्यआरोग्य आहे सहिष्णुता. आरोग्य आहे विनम्रतासुद्धा. आरोग्य आहे सौंदर्यमाधुर्य. ही सारी भूषणे आरोग्याला शोभा देतात. किंबहुना सार्‍या भूषणालाच आपण आरोग्य म्हणावे लागेल. आरोग्य म्हणजेच व्यक्तित्व विकासआरोग्य म्हणजे लवचिकता.  आरोग्य म्हणजे प्रतिकारशक्तीस्मरणशक्ती आणि संयमशक्तीसुद्धा.

मित्रहो ! हे असलं आरोग्य कुणाला बरं नको आहेमला पाहिजेतुम्हाला पाहिजेयांना पाहिजेत्यांना पाहिजे,  हे असलं आरोग्य शेठजीला पाहिजे - शेतकर्‍याला पाहिजे.  हमालाला पाहिजे - दलालाला पाहिजेविद्यार्थ्याला पाहिजे - शिक्षकाला पाहिजे. नेत्याला पाहिजे - अभिनेत्याला पाहिजे.  मी म्हणतो हे असले अस्सल आरोग्यत्या ओबामांनाही पाहिजे आणि लादेनला पाहिजे.  लादेनला म्हणालात तर मुद्दाम पाहिजे.

हे आरोग्य नाही म्हणूनच लढाया चालू आहेत. अपघातघातपात चालू आहेत. हे आरोग्य नाही म्हणूनच कुंथणे चालू आहेमुतणे चालू आहे.

हे असले आरोग्य मग कसे बरे मिळविणार?

मोर्चामिरवणूकटाळेबंदीनाकेबंदीसंपघेरावबंड यांपैकी काही करून मिळणार काका मोठमोठाले बोर्ड लिहूनहोर्डिंग उभारून, ‘आरोग्य’ नावाचं दूध काढून किंवा ‘स्फूर्ती’ नावाचे दही काढून मिळवता येईल कामग हे आरोग्य कसं शक्य आहेतुम्ही सहज आणि सरळ झालाततर तुम्ही आरोग्याचे हक्कदार होणार.  जो मला आडवा करतोत्याला दूर ठेवा. मग शत्रू काळा की गोरानकटा की धाकटा बघण्यात काय अर्थमाझा विघातक मी दूर ठेवला पाहिजे.

मित्रहोकेवळ व्यसनेच आपली शत्रू नाहीततर प्रमाणाबाहेर घेतलेले दोन घासही विरोधी पार्टीलाच मतदान करणारे आहेत. कंपनी म्हणूनआग्रह म्हणूननाइलाज म्हणून किंवा पर्यायच नव्हता म्हणूनसुद्धानाना वेळीनाना प्रसंगी असंच झालेलं आहे. हेच मतदान एकत्र होऊन रोगाला शक्ती देत आहे. रोगच निवडून येतो आहे. एक -एक मताने केवळ दिल्लीचं राज्य हलतं असं नाही. इथल्या हृदयाचं राज्यही असंच हलतं झालं.

नितू मांडकेचं तरी काय झालंआशिया खंडातला प्रसिद्ध हृदयतज्ज्ञबिचारा हृदयाकडूनच फेल व्हावा. अत्यंत दुर्दैवी गोष्ट !

लोक बेभान होऊन पगड्यांच्या उठाठेवीत राहतात आणि सिर सलामतीला विसरतात.  मी म्हणतोतुम्ही तुमचं मत तरीतुम्हाला द्याल की नाहीइथं तुम्ही मान हलवता आणि तंंबाखू मग कशासाठी खातादारू कशासाठी घेताचहा कोणासाठी पिताका हे विरोधी पार्टीला मतदान नाहीमग विरोधक निवडून येईलच की ! आणि निदान झीट येण्याआधी तरीडिपॉझिट सांभाळायचा होता ! मूळ भांडवल तरी टिकवायचं होतं !

देणार्‍यानं देताना तुम्हाला काय कमी दिलं होतंचार-चौघांसारखं झ्याक नाक दिलंडोळेकानहात-पाय सारं काही बरोबर देऊनसुद्धापुन्हा त्याचीच काय म्हणून अब्रू घेत आहात. त्याचीच काय म्हणून धिंड काढीत आहात.

क्रमश:

डॉ. शशी पाटील यांचा स्वास्थ्य जनसंपर्क खूप मोठा होता. त्यांनी अनेक शहरातून, गावोगावातून. खेडोपाड्यातून  'शून्य बजेट आरोग्य' नावाची स्वास्थ्य मोहीम अनेक वर्षे राबवली. त्यांनी  या मोहिमेतून शकडो स्वास्थ्य सेवक व स्वास्थ्य प्रचारक निर्माण केले. आपल्या सारख्या आरोग्य प्रेमींसाठी,  प्रस्तुत लेख स्तंभातून, 'शून्य बजेट आरोग्य' या त्यांच्या मोहिमेतील व्याख्यानांचे संकलन, आम्ही क्रमश: प्रकाशित करीत आहोत...

Previous Post Next Post